วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

'' กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย ''

การดำเนินธุรกิจในยุคที่มีการแข่งขันสูงเช่นปัจจุบัน

การส่งเสริมการขาย(Promotion)

ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำตลาดมากยิ่งขึ้น จุดประสงค์ของการนำกลยุทธ์ส่งเสริมการขายมาใช้เพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในตัวสินค้ามากขึ้น โดยการเสนอผลประโยชน์พิเศษให้กับลูกค้าเป็นครั้งคราว เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความต้องการสินค้าในช่วงเวลานั้น
กลยุทธ์การส่งเสริมการขายที่นิยมนำมาใช้ในการทำตลาดในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ

ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเลือกนำมาใช้ให้เหมาะกับสินค้า เช่น การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ลูกค้าโดยตรง เพื่อต้องการให้ลูกค้าซื้อสินค้ามากขึ้น ผู้ประกอบการก็อาจเลือกใช้วิธีการแจกของตัวอย่าง การสาธิตวิธีการใช้ การให้คูปอง การคืนเงิน ฯลฯ
แต่หากต้องการส่งเสริมการขายโดยมุ่งไปที่ตัวแทนจำหน่ายที่เป็นคนกลาง

พื่อให้บุคคลเหล่านี้กระจายสินค้าไปยังลูกค้าได้มากขึ้น ก็สามารถนำวิธีการส่งเสริมการขายในลักษณะให้ส่วนลดสินค้า การแถมสินค้า การกำหนดเป้าในการซื้อสินค้า การให้ของขวัญพิเศษ ฯลฯมาใช้เป็นแรงจูงใจ และหากต้องการส่งเสริมการขายด้วยการมุ่งสู่พนักงานขาย สามารถใช้วิธีการกระตุ้นด้วยการให้โบนัสพิเศษ การกำหนดเป้าการขาย เพื่อกระตุ้นให้พนักงานเหล่านี้ขายสินค้าได้มากขึ้น
เทคนิคในการส่งเสริมการขายที่นิยมใช้มีหลายวิธี

อาทิ การสาธิตคุณประโยชน์และวิธีการใช้สินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจในตัวสินค้า ซึ่งหากเป็นสินค้าชิ้นไม่ใหญ่มาก ผู้ขายสามารถนำไปสาธิตให้ลูกค้าทราบตามจุดต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่ที่สะดวกได้ แต่หากสินค้ามีชิ้นใหญ่ ก็อาจใช้วิธีการเชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาชมสินค้าในโรงงานแทน
เป็นการส่งเสริมการขายโดยการวางสินค้าจริง
การจัดแสดงสินค้า Exhibition

เป็นวิธีการส่งเสริมการขายวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน เพราะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย และลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าที่นำมาแสดงได้โดยง่าย


การแจกสินค้าตัวอย่าง Sample

ส่วนใหญ่มักใช้กรณีที่ออกสินค้าใหม่ เช่น ออกแชมพูสระผมตัวใหม่,ครีมทาผิวกลิ่นใหม่ ฯลฯ จุดประสงค์ในการแจกสินค้าตัวอย่างเพื่อให้ผู้บริโภคทดลองใช้ แต่วิธีนี้อาจทำให้มีต้นทุนสูง
การใช้คูปอง Coupon

 เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการขายที่นิยมใช้แพร่หลายวิธีหนึ่ง เพราะวิธีนี้ลูกค้าที่ได้รับจะถือว่าเป็นการให้ส่วนลดอย่างหนึ่ง โดยลูกค้าสามารถนำคูปองที่แจกให้ไปแลกซื้อสินค้าในราคาพิเศษ วิธีนี้จะทำให้เกิดแรงจูงใจในการซื้อสินค้ามากขึ้น เพราะได้ราคาถูก โดยอาจทำให้ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าอยู่แล้ว มีความต้องการสินค้าเพิ่ม หรืออาจได้ลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาเพราะมองว่าเป็นราคาพิเศษได้
การส่งเสริมการขายโดยการแจกใบสินค้า
การให้ของแถมPremium

การให้ของแถมเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการขายที่ต้องการให้ลูกค้าเกิดการยอมรับในตัวสินค้ามากขึ้น ซึ่งจะเห็นผลในเวลาอันสั้น โดยอาจเป็นลักษณะการให้สินค้าอื่น ๆ ที่ผู้ประกอบการขายในร้าน หรือผลิตขึ้นฟรี
การใช้แสตมป์การค้า Trading stamp

การส่งเสริมการขายวิธีนี้ จะกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการซื้อซ้ำได้ โดยลูกค้าอาจเกิดความต้องการสะสมแสตมป์ไว้แลกของที่ต้องการ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถขายของได้มากขึ้น และอาจมีลูกค้าประจำกลุ่มหนึ่ง โดยผู้ประกอบการสามารถกำหนดเงื่อนไขสินค้าที่ลูกค้าสามารถแลกซื้อได้ตามความเหมาะสม
การลดราคาสินค้า Price-off

การส่งเสริมการขายด้วยการลดราคาสินค้า เพื่อจูงใจให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าในช่วงเวลานั้น เป็นกลยุทธ์การกระตุ้นความต้องการของลูกค้า ซึ่งมักได้ผลในระยะเวลาสั้น ผู้ประกอบการสามารถนำสินค้าที่ต้องการมาจัดรายการพิเศษตามช่วงเวลา หรือวัน ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อได้ แต่วิธีการนี้หากนำมาใช้บ่อย อาจทำให้ลูกค้าเกิดความไม่แน่ใจในตัวสินค้าได้ ฯลฯ
การส่งเสริมการขายโดยการลดราคา
และหากผู้ประกอบการมีงบประมาณในการส่งเสริมการขายในระดับหนึ่งอาจเลือกใช้วิธีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์สินค้า โดยผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อโฆษณากลางแจ้ง การใช้ Direct Mail การโฆษณาตามยานพาหนะ ฯลฯ


อย่างไรก็ตามก่อนที่ผู้ประกอบการจะเลือกใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการขายวิธีใด ต้องศึกษาปัจจัยแวดล้อมหลายประการ เช่น ลักษณะของตลาด กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย อายุ อาชีพ สถานะภาพของกลุ่มลูกค้า ลักษณะของผลิตภัณฑ์ เพราะผลิตภัณฑ์แต่ละประเภทจะมีลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนกัน รวมทั้งวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ราคาจำหน่าย และสิ่งสำคัญคืองบประมาณ เพราะการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในแต่ละครั้งผู้ประกอบการต้องมีเงินทุนพอสมควร ซึ่งผู้ประกอบการต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ……

 ..ขอขอบพระคุณที่มา..



42 ความคิดเห็น:

  1. ตัวหนังสือชัดเจนดีจ้า ^^

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาเยอะดี อ่านง่ายดี

    ตอบลบ
  3. สวยงามนะเพื่อน

    เนื้อหาเยอะมากมาย

    รูปคุ้นๆๆนะ ตั้งฮั่วเส็งนี่เอง

    ตอบลบ
  4. สวยดีนะ เนื้อหาน่าสนใจดี เพื่อนสาว

    ตอบลบ
  5. ตัวใหญ่ได้อีกนะ ...อิอิ!!


    เนื้อหาชัดเจนดี!!

    ตอบลบ
  6. อ่าน ง่าย เข้า ใจ ง่าย

    เข้า ถึ ง เนื้อ หา ได้ ดี จ๊ะ ^^

    ตอบลบ
  7. งามค่ะ

    เนื้อหาเยอะดี
    ตัวหย่ายด้วย

    อิอิ^^

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาจะเยอะไปถึงไหนกัล อิอิ

    แต่ก็ดีน่ะ

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาเยอะ ตกแต่งสวยงามดีจร้า

    ตอบลบ
  10. เค้าชอบpromotion ของแถม อิอิ

    ตอบลบ
  11. เนื้อหาละเอียดดีจ้ะ..

    ครอยคลุมเรื่องกลยุทธ์การส่งเสริมการขายดี..

    ตกแต่งสวยอ่านง่ายจ้ะ^^

    ตอบลบ
  12. เนื้อหาน่าสนใจ

    น่าอ่านดี

    สวยคร้า

    ตอบลบ
  13. สีสันชวนน่าอ่าน

    สวยดี

    ตอบลบ
  14. ตัวใหญ่อ่านง่ายดีคับ

    ตอบลบ
  15. สวยดี เนื้อหาก็น่าอ่านดีนะ

    ตอบลบ
  16. ตัวหนังสือใหญ่อ่านง่ายดีคะ

    เนื้อหาน่าสนจัยตกแต่งสวยงาม51152793095

    ตอบลบ
  17. เนื้อหาน่าสนใจ

    สีสันดูดีลงตัว

    ตอบลบ
  18. เนื้อหาดี

    อ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  19. สวยมากๆๆเลยจ้าๆๆๆ

    ตอบลบ
  20. สดใสมากมายเชียว อ่านง่ายดี

    ตอบลบ
  21. ดีครับ

    ตัวหนังสืออ่านง่ายครับ

    ตอบลบ
  22. เนื้อหา อ่านเข้าใจง่ายดี
    ตัวหนังสืออ่านง่ายด้วยฮ่ะๆ

    ตอบลบ
  23. อ่านแล้ว
    เข้าใจในเนื้อหา

    ตอบลบ
  24. ทุกอย่างแจ่มหมดเลย.......อิอิ

    ตอบลบ
  25. เนื้อหาแน่นจุใจจ๊ะ
    เลิศค่ะ :))

    ตอบลบ
  26. มาเม้นแล้วนะจ๊ะ

    สาววียทำงาน

    555+ น่ารักกันดีหวะ วันนี้

    ตอบลบ
  27. เนื้อหาเข้าใจง่ายดีนะ

    ตอบลบ
  28. เนื้อหาแน่นหนามากเพื่อน เนื้อหาน่าสนใจจ๊ะ

    ตอบลบ
  29. เนื้อหาน่าอ่าน

    และทำความเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  30. เนื้อหาเเหล่มนะรุ้ป่าว! vbvb

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 11:40

    แบบของตัวอักษร
    หัวเรื่องกับเนื้อเรื่อง
    มากันคนละแบบ
    ตกลง
    เนื้อเรื่องเด่นกว่าหัวเรื่อง
    เพราะตัวใหญ่กว่า

    ตอบลบ