วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ขนมลูกชุบส่งออก


ขนมลูกชุบแบรนด์"สุพัตรา"ฝีมือคนไทยส่งขายต่างแดน


          คมชัดลึก : แม้ครั้งหนึ่งชีวิตของสุระ สูทกวาทินกรรมการผู้จัดการบริษัท รัสมิ์ศรัณย์ จำกัดและประธานชมรมเอสเอ็มอีไทยภูมิปัญญาไทยจะล้มลุกคุกคลานอยู่หลายอาชีพ แต่หลังจากหันมาจับกิจการทำขนมลูกชุบ และขนมไทยภายใต้เครื่องหมายการ "ขนมไทย สุพัตรา" ทำให้กิจการรุ่งเรือง ถึงขนาดทำขนมลูกชุบส่งขายไปยังต่างประเทศได้เกือบ 10 ปีแล้ และทุกวันนี้ แม้ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่กิจการขนมไทยของเขายังมีเงินหมุ่นเวียนเดือนกว่า 3 แสนบาท สุระเล่าถึงที่มาก่อนจะทำขนมไทยขายว่าเดิมทีเป็นพนักงานธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งแต่ลาออกมาจับอาชีพรับเหมาก่อสร้างมูลค่านับสิบล้าน แต่ด้วยการบริหารแบบก้าวกระโดด ทำให้ผิดพลาดในการบริหารด้านการเงินจึงต้องเลิกกิจการ และเข้ามาสู่วงการค้าเพชรค้าพลอยไอศกรีมกระทั่งเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในยุคเศรษฐกิจฟองสบู่แตกในปี 2540 กิจการสะดุดลงแล้วมานั่งทบทวนใหม่ว่าจากนี้ไปควรจะทำอะไรต่อไป " ภรรยาผมคือคุณสุพัตรา ซึ่งเป็นแม่บ้านชอบทำขนมโดยเฉพาะขนมลูกชุบ รสชาติอร่อยบางครั้งมีคนมาสั่งเพื่อไปจัดงานเลี้ยงต่างๆ ผมปรึกษาว่าควรจะทำขนมลูกชุบขายเป็นกิจจะลักษณะโดยให้ภรรยาเป็นคนทำ ผมจะทำการตลาด แต่ตอนนั้นยังมองหาลู่ทางการตลาดไม่ออกว่าจะทำในรูปแบบใดในที่สุดผมกับภรรยาไปสำรวจตลาดเดินตั้งแต่ปากทางลาดพร้าวยันบางกะปิบางแห่งผมต้องยืนนาน 1-2 ชั่วโมง เพื่อสังเกตว่าในแต่ละจุดจะมีคนเดินมากน้อยแค่ไหนวันหลังก็ไปเดินจากสี่แยกราชประสงค์จนถึงถนนวิทยุเลยคิดว่าต้องหาเงินซื้อตรงไหนสักแห่งเพื่อเป็นร้านจำหน่าย แต่ราคาค่อนข้างสูงจึงหยุดคิดไปก่อน" สุระ กล่าว 
การวิเคราะห์  SWOT Analysis
จุดแข็ง (Strength)
   1. มีความรู้ความสามารถเฉพาะตัวในการผลิตขนมไทยได้พัฒนาริเริ่มสร้างสรรค์ของใหม่
       อยู่เรื่อยๆ
   2. ทีมงานเข้มแข็งร่วมกันรับผิดชอบ ไม่ให้เกิดความผิดพลาด
   3. มีฐานลูกค้าเก่าสมัย ที่เป็นคนไทยในประเทศจีนที่ชื่นชอบขนมไทย
   4. มีฐานลูกค้าใหม่ เช่น โรงแรมต่างๆในประเทศจีน
   5. ลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความเชื่อถือ เพราะเป็นฝีมือของคนไทยโดยตรง
   6. 
การซื้อวัตถุดิบได้รับเครดิตจากร้านค้
จุดอ่อน (Weakness)
   1. บางครั้งวัตถุดิบ เช่น ใบเตย ใบตอง เก็บไว้ได้ไม่นาน
   2. บรรจุภัณฑ์ ยังไม่ดีพอ
   4. 
การผลิตขนมสดใช้ฝีมือประณีต จึงรับลูกค้าได้จำนวนจำกัด
โอกาส (Opportunost)
   1.มีการออกแบบแพ็คเก็จเหมาะสมกับวาระเทศกาลต่างๆ
   2.ในเทศกาลต่างๆ วันปีใหม่ วันแห่งความรัก วันตรุษจีน และประเพณีปฏิบัติให้ส่วนลด
   3. มีรูปลักษณ์เฉพาะตัว โดยที่ลูกค้าไม่เกี่ยงราคา
   4. 
มีโอกาสหาลูกค้าตลาดบนได้สู
อุปสรรค (Threats)
   1.ผลิตภัณฑ์ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในประเทศจีน
   2.เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศตอนนี้ไม่แน่นอนการใช้เงินต้องใช้เวลาตัดสินใจนาน
   3. กำลังการซื้อลดลง
   4. ต้องใช้เทคโนโลยีช่วยในการบรรจุภัณฑ์
   5. สินค้าบางอย่างต้องผลิตด้วยมือ ทำให้การผลิตบางครั้งไม่เพียงพอ
   6. มีคู่แข็งในตลาดเพิ่มขึ้นตลอดเวลา
...ที่มา...

2 ความคิดเห็น:

  1. เราจะทำการประชาสัมพันธ์หรือทำการโฆษณาให้ต่างประเทศสนใจในตัวสินค้าได้อย่างไร

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาดี อ่านแล้วเข้าใจดี ได้รับความรู้เกี่ยวกับ swot มากขึ้นจ้า

    ตอบลบ